Ở Việt Nam với thời tiết nóng ẩm hơn nhiều so với điều kiện của các nước sản xuất xe, chính vì thế hệ thống điều hòa ô tô là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi khí hậu.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, đường xá ở Việt Nam còn nhiều hạn chế khiến cho hệ thống điều hòa nhanh hỏng hóc nếu bạnskhông có các giải pháp bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lạnh.
**Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô**
Hệ thống điều hoà trên xe ô tô gồm: Máy nén, Giàn nóng, Giàn lạnh, Van tiết lưu, Quạt lồng sốc, Bộ lọc khô…
Khi hệ thống điều hòa được khởi động, những chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng. Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt và ngưng tụ thành thể lỏng và chuyển tới phin lọc trước và phun vào giàn lạnh qua van tiết lưu. Lúc này, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và gas được hút trở lại máy nén.
**Nguyên nhân hư hỏng hệ thống điều hòa**
– Điều hòa chỉ ra gió chứ không lạnh
Nguyên nhân: Thiếu gas, nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu hoặc bộ lọc gió bị bám bụi.
– Xuất hiện mùi khó chịu khi mở điều hoà
Nguyên nhân: Khi hệ thống lọc gió bám nhiều bụi, rác bẩn hoặc côn trùng chết sẽ tạo ra mùi khó chịu trong ô tô. Ngoài ra, do cabin bẩn, không vệ sinh thường xuyên khiến các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá hay thức ăn… sẽ bám cặn trong các ngóc ngách của khoang nội thất. Khi máy làm lạnh làm việc và lùa gió vào khoang sẽ khiến các tạp chất trên theo gió điều hòa thoát ra gây mùi khó chịu.
– Điều hòa hoạt động nhưng kém mát, gió yếu
Nguyên nhân: Do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ và không kịp để điều hòa nhiệt độ không khí trong xe.
Nhiệt độ giàn lạnh không đạt chuẩn.
– Hệ thống điều hoà hoạt động thất thường
Nguyên nhân: Thường xuất hiện trên những mẫu ô tô đã sử dụng trong thời gian dài. Chủ yếu do giàn nóng điều hòa không làm mát tốt và bám nhiều bụi bẩn, hay quạt làm mát gặp trục trặc.
– Hệ thống lạnh liên tục đóng/ngắt
Nguyên nhân: Áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi hệ thống tự động phát hiện được áp suất bất bình thường; hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống.
– Nhiệt đô lạnh không sâu và có mùi gas
Nguyên nhân: Rò rỉ giàn lạnh là lý do khiến điều hòa có mùi gas và lạnh không sâu.
– Bám băng trong hệ thống điều hòa
Nguyên nhân: Hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh; dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn.
**Lịch bảo dưỡng sửa chữa điều hòa ô tô theo định kỳ**
Trong các sách hướng dẫn sử dụng của các nhà sản xuất ô tô thường không ghi cụ thể chu kỳ kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ đối với hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, theo tài liệu và khuyến cáo của các chuyên gia, việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa không khí ô tô cần được thực hiện định kỳ theo chu kỳ dao động trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 tháng.
Nhằm đảm bảo cho việc hoạt động của hệ thống điều hòa được lâu dài và tăng độ bền của hệ thống. Xin quý khách chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ.
**Đơn vị sửa chữa điều hòa ô tô hàng đầu tại TPHCM**
Hoạt động nhiều năm trong ngành xe hơi, trung tâm chăm sóc xe ôtô CS tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều đánh giá cao. CS với một nền tảng kinh nghiệm, một cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đội ngũ nhân viên lành nghề và nhiều tâm huyết cam kết mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Tại đây, có những dịch vụ chăm sóc ôtô hoàn hảo nhất sẽ giúp xế hộp của bạn chạy êm ái, hiện đại và sang trọng hơn.
Quy trình sửa chữa điều hòa ô tô, bảo dưỡng điều hòa ô tô tại CS thực hiện theo các bước sau:
– Bước 1: Kiểm tra đảm bảo lỗ thoát nước của giàn lạnh không bị tắc.
– Bước 2: Nổ máy, lấy gió trong, bật chế độ sưởi và quạt ở mức cao nhất.
– Bước 3: Mở và tháo lọc gió máy lạnh
– Bước 4: Tiến hành phương pháp nội soi để kiểm tra đánh giá mức độ hư hỏng và bụi bẩn
– Bước 5: Dùng súng chuyên dụng kết hợp với khí nén xịt hóa chất chuyên dụng phun đều bề mặt giàn lạnh.
– Bước 6: Tiếp tục nổ máy, bật chế độ sưởi và lấy gió ở mức cao như ở bước 2 chúng ta đã làm trong 10 phút.
– Bước 7: Rửa lại bằng nước xịt lên bề mặt giàn lạnh để đẩy hết các chất cặn bẩn ra bên ngoài.
– Bước 8: Vệ sinh lọc gió hoặc thay lọc gió.
Hệ thống điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ. Vệ sinh lọc gió là rất quan trọng, có thể làm hàng tháng hoặc hàng tuần nếu đi lại ở những khu vực nhiều bụi bẩn.
Với bất cứ nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều hòa xe hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết. Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
CS Performance trung tâm sửa chữa Ôtô chuyên nghiệp – uy tín – chất lượng.
• Điện thoại : 0909 579 579 (Mr. Hung)
• Email : CarSpaVN@gmail.com