LÀM ĐỒNG XE Ô TÔ
Giải pháp hiệu quả phục hồi thân vỏ xe
Đồng sơn xe ô tô là gì
Đồng sơn xe ô tô là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất ô tô ngày nay. Trong quá trình sản xuất, đồng sơn đóng vai trò quan trọng trong việc phủ sơn cuối cùng để xe có màu sắc hấp dẫn và bề mặt sáng bóng. Đối với ô tô đã qua sử dụng, quá trình đồng sơn giúp khôi phục lớp sơn cũ, khắc phục các khuyết điểm như trầy xước, móp méo và gỉ sét trên bề mặt.
Quá trình làm đồng sơn xe ô tô bao gồm hai giai đoạn chính: phục hồi tình trạng móp méo, trầy xước trên xe và sơn phủ lớp sơn mới. Quy trình này phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao, do đó thời gian hoàn thành có thể kéo dài từ vài tiếng đến một tháng, tuỳ thuộc vào mức độ hư hỏng và quy mô của công việc.
Khi nào cần làm đồng xe ô tô
Trong quá trình sử dụng, xe ô tô thường gặp phải các vấn đề như trầy xước, móp méo do va chạm không mong muốn. Ngoài ra, tác động từ môi trường cũng có thể làm hỏng lớp sơn, gây bong tróc, ẩm mốc và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ bền của xe. Để khắc phục và giữ gìn vẻ đẹp của chiếc xe, việc áp dụng kỹ thuật đồng sơn ô tô là lựa chọn phổ biến.
Đồng sơn ô tô không chỉ giúp khắc phục những khuyết điểm trên bề mặt xe một cách hiệu quả mà còn được áp dụng như phương pháp “tân trang” xe theo sở thích cá nhân. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, nếu chủ xe nhận thấy lớp sơn cũ đã xuống màu hoặc muốn thay đổi màu sơn theo xu hướng mới, họ có thể đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện quá trình đồng sơn ô tô.
Quy trình đồng sơn xe ô tô
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và làm phẳng bề mặt
Làm phẳng là công đoạn quan trọng nhất, yêu cầu sự tỉ mỉ để có thể loại bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ và tạo độ bám dính tốt nhất cho lớp sơn mới. Người thực hiện nên sử dụng các loại máy mài chuyên dụng và giấy ráp có độ sần thích hợp. Riêng với các mẫu xe bị móp méo, lõm sâu cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị gò chuyên dụng.
Bước 2: Sơn chống gỉ
Sơn chống gỉ đóng vai trò như một lớp phủ an toàn, giúp bảo vệ thân xe khỏi các tác nhân gây hại như chất làm oxy hóa, hơi nước,… Sau khi phủ lớp sơn chống gỉ và để khô, tiến hành đánh giấy ráp nhằm tạo sự hoàn hảo cho bề mặt, thuận lợi khi thực hiện các bước tiếp theo.
Bước 3: Đắp bả matit làm mịn bề mặt
Công đoạn này chỉ áp dụng cho những trường hợp xe bị trầy xước, lồi hoặc lõm nhiều do va chạm. Sử dụng bột matit trộn với nước để tạo thành hỗn hợp bả (gần giống với xi măng). Hỗn hợp này có đặc tính mềm, dẻo, dễ bám, nhanh khô khi trám vào những vết xước hay lõm. Giai đoạn trám bề mặt bả matit láng mịn là cơ sở để quyết định tính thẩm mỹ của xe sau khi sơn.
Bước 4: Sơn phủ ô tô
Sau khi đã trám mịn bề mặt bị xước sẽ tiến hành sơn lót. Công đoạn này giúp đồng bộ hóa màu bả matit với màu sơn ban đầu của xe. Sơn lót phải đảm bảo yêu cầu về độ phủ và đều màu để tăng hiệu quả.
Bước 5: Sấy khô
Sấy khô là bước góp phần tạo nên một lớp sơn xe hoàn hảo. Xe hơi sau khi được sơn phủ sẽ chuyển đến khu vực sấy riêng được trang bị đầy đủ các thiết bị sấy hiện đại. Với việc ứng dụng những công nghệ ngày càng hiện đại giúp cho giai đoạn này diễn ra nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian và hạn chế khuyết điểm xuất hiện trên bề mặt sơn.
Bước 6: Phun màu
Trước khi tiến hành phun màu, thợ đồng sơn cần chà nhám lại bề mặt sơn lót một lần nữa để đảm bảo độ nhẵn, sau đó che chắn các bộ phận xung quanh để tránh bị dây sơn. Xác định đúng mã code màu sơn, sau đó pha đúng theo công thức để đảm bảo sự đồng bộ với màu sơn cũ. Khi sơn, thợ cần điều chỉnh súng sơn với áp suất khí (1,8 -2,0 bar), lượng sơn (2 -2,5 vòng), độ xòe (2 -2,5 vòng) để lớp sơn được đều màu nhất.
Bước 7: Đánh bóng ô tô
Giai đoạn này cần đến sự hỗ trợ của một số thiết bị đánh bóng chuyên dụng và các loại hóa phẩm chăm sóc xe như xi bóng, xi dưỡng,… Trước khi sơn bóng, thợ xe cần sấy chi tiết với nhiệt độ khoảng 60 độ trong thời gian từ 25-30 phút. Bên cạnh đó, kỹ thuật viên cũng cần kiểm tra nhiệt độ phòng sấy thường xuyên để tránh rộp, chân kim. Sau khi sấy, thợ cần kiểm tra lỗi bụi sơn (nếu có) bằng cục mài, sau đó mới tiến hành đánh bóng bằng xi.
Bước 8: Kiểm tra lại khi hoàn thiện
Bước kiểm tra cuối cùng nhằm đảm bảo chiếc xe đã được hoàn thiện theo đúng quy chuẩn sơn xe ô tô. Nếu như không còn vấn đề về sơn, đơn vị bảo dưỡng sẽ bàn giao lại xe với khách hàng.