Hệ thống điều hoà ô tô hoạt động như thế nào?
Hệ thống điều hoà trên xe ô tô gồm: Máy nén, Giàn nóng, Giàn lạnh, Van tiết lưu, Quạt lồng sốc, Bộ lọc khô…
Để hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động của hệ thống điều hoà, bạn cần phải có chút kiến thức về kỹ thuật. Hiểu rõ về cách điều hoà hoạt động, bạn mới có thể sửa chữa được. Bạn có thể hiểu đơn giản như sau:
Khi hệ thống điều hòa được khởi động, những chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng. Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt và ngưng tụ thành thể lỏng và chuyển tới phin lọc trước và phun vào giàn lạnh qua van tiết lưu. Lúc này, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và gas được hút trở lại máy nén.
Một số hư hỏng thường gặp và cách sửa hệ thống điều hoà cho xe ô tô
Điều hòa chỉ ra gió chứ không lạnh
Nguyên nhân:
• Thiếu gas, nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.
• Bộ lọc gió bị bám bụi.
Cách khắc phục:
• Bơm thêm gas
• Vệ sinh bộ lọc gió.
Xuất hiện mùi khó chịu khi mở điều hoà
Nguyên nhân:
• Khi hệ thống lọc gió bám nhiều bụi, rác bẩn hoặc côn trùng chết sẽ tạo ra mùi khó chịu trong ô tô.
• Ngoài ra, do cabin bẩn, không vệ sinh thường xuyên khiến các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá hay thức ăn… sẽ bám cặn trong các ngóc ngách của khoang nội thất. Khi máy làm lạnh làm việc và lùa gió vào khoang sẽ khiến các tạp chất trên theo gió điều hòa thoát ra gây mùi khó chịu.
Cách khắc phục:
• Nhanh chóng tháo bỏ lọc gió điều hòa, vệ sinh sạch sẽ hoặc thay thế lọc gió mới. Vệ sinh cả hệ thống điều hòa xe ô tô. Thông thường, lọc gió điều hòa cần được thay thế sau 2 năm sử dụng hoặc sau khi lăn bánh 20.000 km.
• Dọn dẹp cabin sạch sẽ, sử dụng các hóa chất vệ sinh nội thất xe hơi chuyên dùng loại bỏ bụi bẩn hay mùi ở khoang xe.
Điều hòa hoạt động nhưng kém mát, gió yếu
Nguyên nhân:
• Do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ và không kịp để điều hòa nhiệt độ không khí trong xe.
• Nhiệt độ giàn lạnh không đạt chuẩn.
Cách khắc phục:
Bạn nên kiểm tra lưới lọc điều hòa vì có khả năng lưới lọc bị tắc hay vật lạ lọt vào ống thông gió, làm sạch lưới lọc gió của hệ thống điều hòa. Hãy đến trung tâm sửa chữa nếu tình trạng không cải thiện
Hệ thống điều hoà lúc mát lúc không
Nguyên nhân: Thường xuất hiện trên những mẫu ô tô đã sử dụng trong thời gian dài. Chủ yếu do giàn nóng điều hòa không làm mát tốt và bám nhiều bụi bẩn, hay quạt làm mát gặp trục trặc.
Cách khắc phục:
• Hãy vệ sinh giàn nóng điều hòa thường xuyên bằng dung dịch chuyên dùng. Lưu ý, tránh xịt những dung dịch có áp suất lớn lên tản nhiệt của giàn nóng vì chúng được thiết kế rất mỏng và mềm.
• Kiểm tra quạt làm mát xem có sự cố hay không.
Hệ thống lạnh liên tục đóng/ngắt
Nguyên nhân: Áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi hệ thống tự động phát hiện được áp suất bất bình thường; hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống.
Cách khắc phục: Cần thay van điều khiển mới, kiểm tra các cảm biến đầu vào, cảm biến nào sai cần thay ngay. Lỗi này khá khó cho những người không chuyên, do đó bạn nên mang xe đến dịch vụ uy tín để được tư vấn, khắc phục.
Nhiệt đô lạnh không sâu và có mùi gas
Nguyên nhân: Rò rỉ giàn lạnh là lý do khiến điều hòa có mùi gas và lạnh không sâu.
Cách khắc phục: Bạn không thể nào biết rò rỉ ở đâu nếu không có kinh nghiệm hoặc dụng cụ chuyên dụng; tốt nhất bạn nên đem xe đến trung tâm uy tín để nhờ nhân viên kiểm tra và xử lý.
Bám băng trong hệ thống điều hòa
Nguyên nhân: Hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh; dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn.
Cách khắc phục: Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới.
Những cách đơn giản giúp tăng độ bền cho máy lạnh ô tô
Hiểu và sử dụng hệ thống điều hoà hợp lý
Nhiều người có thói quen khởi động xe cùng lúc với khởi động hệ thống làm mát ngay khi ngồi vào xe. Đây là thói quen không tốt vì bình điện phải hoạt động hết công suất để khởi động tất cả hệ thống cùng lúc. Ngoài ra xe đậu lâu nhiệt độ trong xe thường cao hơn nhiệt độ môi trường. Nếu mở ngay, máy lạnh sẽ tốn nhiều thời gian hơn để làm mát
Cách tốt nhất là để xe chạy ổn định, cùng lúc đó nên mở hết của sổ để nhiệt độ trong xe và môi trường cân bằng. Khi đó bạn mở máy lanh sẽ giúp hệ thống làm lạnh nhanh hơn và đỡ tốn công suất bình điện.
Ngoài ra, khi khởi động bạn nên tăng nhiệt độ từ từ đến nhiệt độ thích hợp. Bạn cũng nên nhớ tắt hệ thống điều hoà trước, vài phút sau đó mới tắt máy xe. Không nên tắt cùng lúc động cơ và điều hòa bởi sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống làm mát.
Linh hoạt giữa các chế độ gió
Nếu xe bạn không có hệ thống lấy gió tự động bạn cần linh hoạt trong quá trình lấy gió:
- Khi di chuyển xe dưới trời mưa, bạn nên sử dụng gió trong để loại bỏ không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong cabin, máy nén. Nếu thấy có hơi nước đọng mờ ở kính cabin, cần phải chuyển sang chế độ sấy.
- Nếu đi qua các con đường bị ngập nước hãy tắt hệ thống điều hòa đồng thời hạ kính để tránh tình trạng quạt điều hòa bị kẹt bởi rác bẩn và bị cháy cầu trì.
- Khi di chuyển trong thành phố, bạn nên sử dụng điều hòa tuần hoàn bởi môi trường có nhiều khói bụi. Chế độ này giúp màng lọc và hai dàn nóng lạnh không phải tiếp nhận quá nhiều bụi bặm và xác cả côn trùng.
Tạm kết
Sửa hệ thống điều hoà cho xe ô tô không phải chỉ dành riêng cho kỹ thuật. Nếu hiểu biết về hệ thống điều hoà bạn có thể tự khắc phục một số vấn đề cơ bản trên xế cưng của mình. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng hệ thống điều hoà được lâu bền hơn. Nếu xe bạn gặp vấn đề gì khó khăn, hãy gọi cho chúng tôi ngay nhé.