Đổi màu sơn xe là một trong những cách hiệu quả và nhanh chóng nhất giúp khách hàng tạo hình ảnh chiếc xe của mình độc đáo, mới mẻ. Carspa chính là địa điểm sơn đổi màu xe được lòng nhiều khách hàng khó tính tại TPHCM.
Thông thường, nhà sản xuất sẽ giới hạn màu sơn cho mỗi dòng xe bởi các vấn đề liên quan đến quy trình sản xuất, thời gian giao nhận xe cho khách hàng và đặc biệt là mảng dịch vụ sau bán hàng như sơn lại xe khi có sự cố do va chạm, trầy xước. Những màu sơn độc sẽ khó đảm bảo sơn khớp như ban đầu và cực kỳ tốn kém, đồng thời kinh nghiệm và trình độ của thợ sơn rất quan trọng đối với quy trình sơn xe. Chính vì vậy, với công nghệ và những tay nghề của người thợ Việt Nam liệu có đảm bảo được tiêu chuẩn sơn xe?
Do nhu cầu của khách hàng tăng cao, bên cạnh dịch vụ chăm sóc xe như nội thất, ngoại thất, phủ nano,.. CarSpa đẩy mạnh và phát triển thêm mảng sơn xe, đổi màu. Theo anh Hùng – Giám đốc CarSpa Vietnam, khi phát triển dịch vụ sơn xe tại CarSpa, chúng tôi xác định mục tiêu đem đến chất lượng cho một chiếc xe sơn tốt nhất, đạt tiêu chuẩn cao cấp châu Âu.
Trước đây, quy trình đổi màu sơn xe có thể đòi hỏi gần như tháo toàn bộ xe, nội thất, cánh cửa, trần xe đến sàn xe thậm chí phải tháo cả máy. Tuy nhiên, đối với dòng xe đắt tiền, nhiều thiết bị điện tử, tháo rời các bộ phận trên có thể làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử của xe.
Quy trình sơn sửa ô tô có 6 công đoạn được thực hiện:
Bước 1: Làm sạch bề mặt bị trầy xước, hư hỏng bằng máy đánh giấy ráp tự động, công đoạn này sẽ tẩy đi vết sơn cũ của xe đồng thời tạo những vết xoáy, vết xước dăm giúp tăng độ bám khi sơn lớp mới.
Bước 2 : Sơn lót một lớp sơn chống rỉ vào bề mặt. Đợi 10 phút để khô lớp sơn chống rỉ, tiếp tục đánh bằng giấy ráp ướt để làm sạch bề mặt. Bước này sẽ giúp tránh được sự ăn mòn thân xe.
Bước 3 : Lau thật khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp matit vào bề mặt bị trầy xước để lấp đầy bề mặt bị trầy xước, lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe. Sau đó xả lớp matit thừa bằng giấy ráp.
Bước 4: Tiếp tục sơn lót một lớp sơn lên trên phần matit, giúp ngăn phần matit không ăn ra ngoài. Nếu không làm kĩ thì lớp matit sẽ thấm ra ngoài ảnh hưởng đến màu của xe. Chờ 30 phút để khô sơn. Nhiệt độ chuẩn khi sơn là 30-36 độ C.
Bước 5: Sơn xe. Có 2 cách pha sơn phổ biến: sơn hai thành phần và sơn phủ bóng. Sơn hai thành phần là sơn có pha kèm dầu bóng, ngoài ra còn được gọi là loại 500, phù hợp cho sơn loại xe màu trơn trắng, đen, đỏ,.. Sơn phủ bóng là sơn một lớp màu, sau đó mới sơn dầu bóng, còn được gọi là loại 600, phù hợp cho các loại xe có thành phần màu hạt nhũ.
Bước 6 : Bước cuối cùng là đánh bóng bề mặt bằng máy chuyên dụng. Người thợ phải dùng một lớp xi bảo dưỡng lại bề mặt nhằm mục đích tạo thêm độ bóng để lớp sơn hoàn thiện, đồng thời chống lại những tác động của môi trường và tia tử ngoại. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm bóng và mới những mảng sơn cũ.
Tại CarSpa, quy trình sơn màu xe đạt chuẩn 5 lớp sơn, các loại sơn được sử dụng là 100% dòng sơn Dupont. Tất cả xe sơn đổi màu tại CarSpa đều được bảo hành 5 năm. Giá thành đổi màu sơn xe giao động từ 25-30 triệu đồng. Ngoài những loại sơn thông thường như Solid – màu không kim tuyến camay, metalic, CarSpa đang thực hiện và đẩy mạnh phát triển dòng sơn crom.
Màu sơn không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe khi lưu thông, luật pháp không cấm việc thay đổi màu sơn. Bạn có thể thay đổi màu sơn tùy thích trong một đời xe, miễn là sau khi đổi màu sơn, bạn cần đăng kiểm lại màu sơn mới, để xe được lưu hành hợp pháp.