Để đảm bảo sự hiệu quả và độ bền của lốp xe, việc cân chỉnh thước lái bằng hệ thống Hunter là hết sức quan trọng. Điều này không chỉ giúp xe hoạt động mạnh mẽ và lâu dài mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe, ngăn chặn hiện tượng lệch hướng hoặc rung lắc không mong muốn.
1. Khái niệm “Cân Chỉnh Thước Lái” là gì?
Cân chỉnh thước lái, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cân chỉnh độ chụm bánh xe, đề cập đến quá trình điều chỉnh góc đặt của bánh xe để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất. Mục tiêu của công việc này là ngăn chặn tình trạng hao mòn không đồng đều của lốp, tránh lệch hướng của vô lăng, và gia tăng tuổi thọ của lốp xe. Hiện nay, việc thực hiện cân chỉnh thước lái tại các trung tâm dịch vụ lốp thường được hỗ trợ bởi các thiết bị hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao nhất và mang lại sự an tâm và an toàn cho người sử dụng.
2. Vì sao cần phải tiến hành Cân Chỉnh Thước Lái?
Khi độ chụm của mâm và lốp không đạt chuẩn, lốp xe có thể trải qua quá trình mòn không đồng đều, gây hao mòn nhanh chóng và tạo ra tình trạng mất cân bằng, đặt nguy cơ an toàn khi tham gia giao thông. Thực hiện cân chỉnh thước lái giúp giảm thiểu vấn đề mòn và rách lốp, đồng thời gia tăng tuổi thọ và hiệu suất của lốp xe, điều này cũng góp phần cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Ngoài ra, quá trình cân chỉnh thước lái cũng cải thiện khả năng kiểm soát lái, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ ổn định và tính đánh lái của xe, tăng cường độ an toàn khi di chuyển.
3. Khi nào nên Tiến Hành Cân Chỉnh Thước Lái?
- Sau khi xe trải qua tình trạng rơi vào ổ gà trên đường hoặc va chạm với các vật thể như lề đường hoặc các vật thể lạ trên đường.
- Khi lốp xe trải qua quá trình mòn không đều hoặc mòn một cách không bình thường.
- Khi thực hiện sửa chữa cho dàn gầm và hệ thống treo của ô tô, việc cân chỉnh thước lái nên được kết hợp.
- Trong trường hợp thay thế hệ thống treo hoặc các linh kiện của bộ phận đánh lái.
- Khi lái xe mà bạn cảm nhận vô lăng bị lệch hoặc xe chạy không đồng đều về một bên, có hiện tượng rung hoặc tiếng ồn khi di chuyển.
- Khi gặp khó khăn trong việc kiểm soát lái hoặc đánh lái, như xe bị kéo hoặc lái về một phía, tay lái không quay trở lại một cách dễ dàng sau khi rẽ hoặc đi cua, hoặc tay lái vẫn giữ ở một góc khi di chuyển trên đường thẳng.
- Khi thay thế bộ lốp mới và muốn bảo dưỡng để sử dụng chúng lâu dài.
Chuyên gia về xe khuyến cáo kiểm tra thước lái định kỳ khoảng 10.000 km để đảm bảo an toàn, tăng tuổi thọ của lốp và tiết kiệm chi phí.
4.2. Về Góc Caster
Góc Caster là góc được tạo ra bởi trục bánh lái so với phương thẳng đứng khi quan sát từ bên hông xe. Tương tự như Góc Camber, khi Góc Caster là dương, trục lái sẽ nghiêng về phía sau, và ngược lại, khi Góc Caster là âm, trục lái sẽ nghiêng về phía đầu xe. Góc Caster được đặt cho bánh xe dẫn hướng để giữ cho xe ổn định trong quá trình di chuyển thẳng và cũng để cải thiện tính chủ động của lái sau khi thay đổi hướng.
4.3. Về Góc Toe (Độ Chụm)
Góc Toe, hay còn được biết đến là độ chụm, là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ mòn của lốp xe. Góc Toe được xác định bởi hướng mà bánh xe đặt so với trục thẳng đứng khi quan sát từ trên xuống. Khi có Toe in (độ chụm dương), tức là hai bánh xe hướng vào trong quá mức, có thể gây ra độ mòn không đều cho lốp xe. Ngược lại, với Toe out (độ chụm âm), có thể ảnh hưởng đến khả năng ổn định của xe khi di chuyển. Trong cả hai trường hợp, việc điều chỉnh lại Góc Toe là cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối ưu.