Nguyên nhân gì khiến xe bị hao điện nhanh?
Bất kì xe ô tô nào hiện nay cũng được trang bị bình ắc quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe. Khi xảy ra tình trạng hao điện nhanh, nhiều chủ phương tiện cho rằng ắc quy đã bị hỏng nên thay ắc quy mới. Tuy nhiên nếu sau khi thay mới ắc quy, tình trạng điện bị hao nhanh chóng vẫn xảy ra thì rất có thể xe ô tô đã bị rò rỉ điện. Cụ thể hơn, rò rỉ điện là sự cố một thiết bị nào đó trên xe vẫn tiếp tục tiêu thụ năng lượng điện của xe, kể cả khi chủ phương tiện đã tắt chìa khóa. Sự tiêu thụ này khiến xe bị hao hụt điện nhanh chóng, nếu không phát hiện kịp sự cố có thể ngày càng nghiêm trọng hơn.
Sau khi thay ắc quy nếu xe vẫn hao điện rất có thể đã bị rò rỉ điện
Để kiểm chứng nguyên nhân hao điện của xe, chủ xe có thể dựa vào những thông số như sau: Khi tắt chìa khóa, nếu kiểm tra thấy trị số dòng điện của xe nhỏ hơn hoặc bằng 50mA, tùy theo từng loại ô tô khác nhau thì xe không bị rò rỉ điện. Ngược lại, nếu trị số dòng điện của xe trong thời điểm đã tắt chìa khóa có trị số dòng điện lớn hơn 50mA thì chắc chắn xe đang bị rò điện. Chỉ số càng lớn đồng nghĩa với việc dòng rò càng cao, xe càng nhanh hết ắc quy.
Khắc phục tình trạng xe ô tô hao điện nhanh như thế nào?
Để khắc phục được tình trạng rò rỉ điện của ô tô, đầu tiên chủ xe phải kiểm tra xe có thực sự bị rò rỉ không, sau đó kiểm tra hệ thống và xác định vị trí gây rò rỉ điện. Muốn kiếm tra xe có bị rò rỉ hay không, chủ xe cần chuẩn bị một đồng hồ đo điện, đặt thang đo ở vị trí đo dòng điện (A). Ngay sau đó có thể tiến hành đo dòng điện ắc quy. Nếu phát hiện thấy trị số dòng rò lớn hơn 50mA, chủ xe có thể khẳng định xe đã bị rò rỉ điện. Hãy tìm hộp cầu chì trên xe, rút cầu chì của hệ thống để kiểm tra số đo, lưu ý rút lần lượt từng cầu chì
Tiến hành kiểm tra ắc quy:
Kiểm tra số đo sẽ cho chủ xe hai kết quả như sau:
- Chỉ số dòng điện giữ nguyên hoặc có giảm nhưng giảm không đáng bao nhiêu, chứng tỏ hệ thống vẫn hoạt động bình thường.
- Kết quả thứ hai là chỉ số dòng điện giảm xuống hoặc nhỏ hơn đáng kể, chứng tỏ hệ thống đã xảy ra lỗi và cần khắc phục.
Đặc biệt chú ý: khi rút cầu chì và đo dòng điện xong, nếu chắc chắn hệ thống không gặp lỗi gì, chủ xe cần cắm ngay cầu chì lại để không nhầm lẫn vị trí, trị số của các cầu chì.
Hãy rút lần lượt từng cầu chì của từng hệ thống và tiến hành đo dòng điện ở ắc quy
Việc tiếp theo chủ xe cần làm đó là xác định được vị trí gây rò điện. Đây là khâu vô cùng quan trọng. Sự cố rò rỉ điện chủ yếu xảy ra ở những bộ phận điện tử, ví dụ như bộ chỉnh lưu của máy phát điện, mạch điện tử, ECU, tablo đồng hồ…
Khi đã xác định được vị trí gây rò rỉ điện, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để thợ xử lý lỗi tại vị trí này.
Chú ý:
Nếu không thể tự phát hiện ra lỗi của xe, chủ phương tiện nên mang xe tới trung tâm sửa chữa ngay từ đầu. Những chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa xe hơi sẽ giúp lái xe khắc phục lỗi một cách nhanh chóng. Để tình trạng hao điện diễn ra càng lâu, xe càng chịu nhiều ảnh hưởng xấu.
Ngoài ra, người sử dụng xe cũng nên chú ý chăm sóc ắc quy để đảm bảo nguồn điện cho xe được cung cấp đầy đủ. Hãy kiểm tra ắc quy ngay khi có bất kì dấu hiệu bất ổn. Đặc biệt nên ghi nhớ ngày bắt đầu sử dụng ắc quy để thay thế định kỳ. Ắc quy quá cũ không chỉ không cung cấp đầy đủ nguồn điện mà còn có nguy cơ cháy nổ cao, khiến người sử dụng xe rơi vào trạng thái nguy hiểm.
Kiểm tra ắc quy thường xuyên còn giúp chủ xe nắm được lượng điện trong ắc quy, nhờ đó cung cấp điện kịp thời khi ắc quy cạn kiệt điện. Xe sẽ không bị hết điện giữa đường gây bất tiện cho người dùng xe.
Khi đến với trung tâm sửa chữa CS Performance, quý khách hàng yên tâm về các khâu sửa chữa, chăm sóc xe trong thời gian chính xác nhất và chi phí phát sinh tối ưu nhất cho khách hàng.Trung tâm sửa chữa CS Performance có những chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa xe hơi sẽ giúp lái xe khắc phục lỗi một cách nhanh chóng